ഒരു കാര്യം നടക്കണമെന്നുള്ള ആഗ്രഹത്തെ അതു നടക്കുമെന്നുള്ള സംഭാവ്യതയുമായി കൂട്ടിക്കുഴയ്ക്കുന്നതിനെയാണ് ആശ എന്നു പറയുന്നത്.
ആശ നഷ്ടപ്പെട്ടവന് പേടിയും ഇല്ലാതാകുന്നു: ‘ഹതാശം’ എന്ന പ്രയോഗത്തിന്റെ അർത്ഥം അതാണ്. യാഥാർത്ഥ്യമാകുമെന്ന് താൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നതിനെ യഥാർത്ഥമെന്നു വിശ്വസിക്കുകയും താൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നതിനാൽ യാഥാർത്ഥ്യമാണതെന്നു വിശ്വസിക്കുകയും ചെയ്യുക മനുഷ്യനു സ്വാഭാവികമാണ്. അയാളുടെ പ്രകൃതത്തിലെ പ്രയോജനപ്രദവും ആശ്വാസകരവുമായ ഈ സ്വഭാവവിശേഷം ദൗർഭാഗ്യത്തിന്റെ ആവർത്തിച്ചുള്ള പ്രഹരങ്ങളാൽ തുടച്ചുമാറ്റപ്പെടുമ്പോൾ, സംഭവിക്കണമെന്ന് തനിക്കാഗ്രഹമില്ലാത്തത് സംഭവിക്കുകതന്നെ ചെയ്യുമെന്നും സംഭവിക്കണമെന്ന് താൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നത്, താൻ അങ്ങനെ ആഗ്രഹിക്കുന്നതുകൊണ്ടുമാത്രം, സംഭവിക്കാതിരിക്കുകയും ചെയ്യുമെന്നു വിശ്വസിക്കേണ്ട പതനത്തിലേക്ക് അയാൾ എത്തിപ്പെടുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ- അപ്പോൾ ആ അവസ്ഥയെ ഹതാശ എന്നു പറയാം.
സ്വന്തമായി ചിന്തിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച്
വായന അമിതമാവുന്നതിനെക്കുറിച്ച്
ഓർമ്മയെ വെറുതേ വിടരുത്
മൂന്നു തരം എഴുത്തുകാർ
എഴുത്തുകാരെ കൊള്ളിമീനുകൾ, ഗ്രഹങ്ങൾ, സ്ഥിരനക്ഷത്രങ്ങൾ എന്നു മൂന്നായി വിഭജിക്കാം. ആദ്യത്തെ ഗണം ഒരു ക്ഷണികപ്രഭാവമേ ജനിപ്പിക്കുന്നുള്ളു: നിങ്ങൾ മുകളിലേക്കു നോക്കി “നോക്കൂ!” എന്നു വിസ്മയിക്കുമ്പോഴേക്കും അവ എന്നെന്നേക്കുമായി മറഞ്ഞുകഴിഞ്ഞു. രണ്ടാമത്തെ വിഭാഗം, ചരഗ്രഹങ്ങൾ, അല്പം കൂടി ദീർഘായുസ്സുകളാണ്. സമീപസ്ഥമാണെന്നതിനാൽ സ്ഥിരനക്ഷത്രങ്ങളെക്കാൾ അവയ്ക്കു തെളിച്ചം കൂടും; അജ്ഞർ അവയെ നക്ഷത്രങ്ങളായിത്തന്നെ ഗണിക്കുകയും ചെയ്യും. പക്ഷേ അവയും കാലക്രമേണ സ്ഥലമൊഴിഞ്ഞുകൊടുക്കേണ്ടിവരും; തന്നെയുമല്ല, കടം വാങ്ങിയ വെളിച്ചം കൊണ്ടാണ് അവ തിളങ്ങുന്നതും; അവയുടെ സ്വാധീനവലയമാവട്ടെ, തങ്ങളുടെ സഹയാത്രികരിൽ (സമകാലികരിൽ) ഒതുങ്ങിനിൽക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. മൂന്നാമത്തെ വിഭാഗം മാത്രമേ മാറ്റമില്ലാത്തതായിട്ടുള്ളു, ആകാശമണ്ഡലത്തിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കുന്നുള്ളു, സ്വപ്രകാശം കൊണ്ടു തിളങ്ങുന്നുള്ളു, മാറിവരുന്ന യുഗങ്ങളെ ഒരുപോലെ സ്വാധീനിക്കുന്നുള്ളു; നമ്മുടെ സ്ഥാനം മാറുമ്പോൾ അവയുടെ സ്ഥിതി മാറുന്നുമില്ല. അത്രയും ഉയരത്തിലാണവയെന്നതിനാൽത്തന്നെയാണ് അവയുടെ വെളിച്ചം ഭൂമിയിൽ നിൽക്കുന്നവരിലെത്താൻ ഇത്രയും കാലമെടുക്കുന്നതും.
വായിക്കാതിരിക്കുക എന്ന കല
വായിക്കാതിരിക്കുക എന്ന കല വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒന്നാണ്. ഒരു പ്രത്യേകകാലഘട്ടത്തിൽ പൊതുസമൂഹത്തിന്റെ ശ്രദ്ധയെ ആകർഷിക്കുന്നതെന്തായാലും അതിൽ താല്പര്യമെടുക്കാതിരിക്കലാണത്. രാഷ്ട്രീയക്കാരുടെയോ പള്ളിക്കാരുടെയോ വക ഒരിടയലേഖനം, ഒരു നോവൽ, ഒരു കവിത, ഇതേതെങ്കിലും സമൂഹത്തിൽ കോളിളക്കമുണ്ടാക്കുന്നെങ്കിൽ ഓർക്കുക- വിഡ്ഢികൾക്കു വേണ്ടി എഴുതുന്നവർക്ക് വേണ്ടത്ര വായനക്കാരെയും കിട്ടും. നല്ല പുസ്തകങ്ങൾ വായിക്കുന്നതിനുള്ള മുന്നുപാധിയാണ് മോശം പുസ്തകങ്ങൾ വായിക്കാതിരിക്കുക എന്നത്: അല്പായുസ്സുകളല്ലേ നാം.
എഴുത്തുകാർ ഏതു ഭാഷ ഉപയോഗിക്കണം?
എഴുത്തുകാർ ഇതോർമ്മ വയ്ക്കുന്നത് അവർക്കു നല്ലതായിരിക്കും: ഒരാൾക്ക് വലിയൊരു പ്രതിഭാശാലിയെപ്പോലെ ചിന്തിക്കാൻ കഴിയുമെങ്കിൽ അങ്ങനെ ആയിക്കോട്ടെ; പക്ഷേ അയാൾ സംസാരിക്കുന്നത് മറ്റുള്ളവരുടെ ഭാഷയിൽത്തന്നെ ആയിരിക്കണം. എഴുത്തുകാർ സാധാരണവാക്കുകൾ ഉപയോഗിച്ച് അസാധാരണമായ കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ചു പറയണം. പക്ഷേ ഇതിനു വിരുദ്ധമായിട്ടാണ് അവർ ചെയ്യുക. വെറും ക്ഷുദ്രമായ ആശയങ്ങൾ കനപ്പെട്ട വാക്കുകളിൽ പൊതിഞ്ഞുതരാൻ ശ്രമിക്കുകയാണവർ; അതിസാധാരണമായ ചിന്തകളെ അത്യസാധാരണമായ ശൈലികളുടെ, അപ്രകൃതവും അസ്വാഭാവികവും അനഭിഗമ്യവുമായ പദപ്രയോഗങ്ങളുടെ വേഷമിടീക്കാൻ നോക്കുകയാണവർ. പൊയ്ക്കാലുകളിൽ ഞെളിഞ്ഞു നടക്കുകയാണ് എപ്പോഴും അവരുടെ വാചകങ്ങൾ. ശബ്ദാഡംബരത്തിലാണ് അവർക്കു ഭ്രമം; ഊതിവീർപ്പിച്ച, കൃത്രിമമായ, അതിശയോക്തി നിറഞ്ഞ, കസർത്തു കാണിയ്ക്കുന്ന ഭാഷയിലേ അവരെഴുതൂ. ഇവരുടെ പൂർവികനായ പിസ്റ്റോളിനെയാണ് പണ്ടൊരിക്കൽ അയാളുടെ ചങ്ങാതി ഫാൾസ്റ്റാഫ് “പറയാനെന്തെങ്കിലുമുണ്ടെങ്കിൽ അതു മറ്റു മനുഷ്യർ പറയുന്ന ഭാഷയിൽ പറയുക” എന്ന് ഒരടി കൊടുത്തിരുത്തിയത്.
*
ഭൂമിയുടെ അടരുകൾ പൊയ്പോയ യുഗങ്ങളിൽ ജീവിച്ചിരുന്ന ജീവജാലങ്ങളെ കാലാനുക്രമത്തിൽ ഫോസിലുകളായി സൂക്ഷിച്ചുവയ്ക്കുന്നപോലെ ഗ്രന്ഥപ്പുരകളിലെ അലമാരകൾ ഭൂതകാലത്തെ സ്ഖലിതങ്ങളേയും അവയുടെ ഭാഷ്യങ്ങളേയും കാലാനുക്രമത്തിൽ സൂക്ഷിച്ചുവയ്ക്കുന്നു; അവയും മുൻപറഞ്ഞവയെപ്പോലെ ഒരുകാലത്ത് ജീവൻ നിറഞ്ഞവയായിരുന്നു, സ്വന്തം കാലഘട്ടത്തെ ഇളക്കിമറിച്ചവയായിരുന്നു. പക്ഷേ ഇപ്പോഴവ ഒരേയിടത്തുതന്നെ കല്ലിച്ചും അനക്കമറ്റും നില്ക്കുന്നു; ഇന്നവയെ നോക്കാൻ സാഹിത്യത്തിലെ പാലിയന്റോളജിസ്റ്റുകൾ മാത്രമേയുള്ളു.
*
ഹെറോഡോട്ടസ് പറയും പ്രകാരം, തന്റെ അതിവിപുലമായ സൈന്യം നിരന്നുനില്ക്കുന്നതു കണ്ടപ്പോൾ ക്സെർക്സെസ് കണ്ണീരു വാർത്തുവത്രെ; ഒരു നൂറുകൊല്ലത്തിനുള്ളിൽ അതിലൊരാളു പോലും ജീവനോടെ ശേഷിക്കില്ല എന്ന ചിന്തയായിരുന്നു അതിനു കാരണം. അതേപോലെ, തടിച്ചു, സുന്ദരമായ ഒരു കാറ്റലോഗ് കാണുമ്പോൾ അതിലുള്ള പുസ്തകങ്ങളിൽ ഒന്നുപോലും പത്തുകൊല്ലം കടക്കില്ല എന്ന ചിന്തയിൽ കണ്ണീരു വരാത്തതായി ആരുണ്ടാവും?
*
ആത്മഹത്യയെക്കുറിച്ച്
ജീവിതത്തിന്റെ ഭയാനകതകൾ മരണത്തിന്റെ ഭയാനകതകളെ അഗണ്യമാക്കുന്ന ഘട്ടം വരുമ്പോൾ ഏതു മനുഷ്യനും ജീവിതം അവസാനിപ്പിക്കുമെന്നു കാണാവുന്നതേയുള്ളു. പക്ഷേ മരണത്തിന്റെ ഭയാനകതകൾ കാര്യമായ പ്രതിരോധം തീർക്കുന്നുമുണ്ട്: പുറത്തേക്കുള്ള വാതിലിനു മുന്നിൽ കാവൽ നിൽക്കുകയാണവ. ജീവനോടുള്ള ഏതു മനുഷ്യനും ഇതിനകം ജീവിതം അവസാനിപ്പിച്ചേനേ, അസ്തിത്വത്തിന്റെ പെട്ടെന്നുള്ള വിച്ഛേദം എന്നൊരു നിഷേധസ്വഭാവമേ ആ അന്ത്യത്തിനുള്ളുവെങ്കിൽ. പക്ഷേ മറിച്ചുള്ളതൊന്നുകൂടി അതിലുണ്ട്: ശരീരത്തിന്റെ നാശം. അതാണു മനുഷ്യനെ പിന്തിരിപ്പിക്കുന്നത്; എന്തെന്നാൽ അവന്റെ ജീവിതേച്ഛയുടെ പ്രകടിതരൂപമാണ് ശരീരം.
ഭാവിയിലേക്കു പണിയുക
*
താൻ ജീവിക്കുന്ന കാലഘട്ടത്തിന്റെ ഉപകാരസ്മരണയ്ക്കാണ് നിങ്ങൾ ദാഹിക്കുന്നതെങ്കിൽ നിങ്ങൾ അതിന്റെ താളത്തിനൊത്തു തുള്ളണം. അപ്പോൾപ്പക്ഷേ, മഹത്തായതെന്തെങ്കിലും സൃഷ്ടിക്കാൻ നിങ്ങൾക്കായി എന്നുവരികയുമില്ല. മഹത്തായതൊന്നിലാണ് നിങ്ങൾ കണ്ണു വയ്ക്കുന്നതെങ്കിൽ നിങ്ങൾ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടത് ഭാവിതലമുറകളിലായിരിക്കണം. അപ്പോൾ സമകാലികർക്ക് നിങ്ങൾ മിക്കവാറും അജ്ഞാതനായിരിക്കും. കടലിനു നടുവിലെ മരുത്തുരുത്തിൽ ജീവിതം കഴിക്കാൻ വിധിക്കപ്പെട്ടവനെപ്പോലെയായിരിക്കും നിങ്ങൾ; താൻ ഒരിക്കൽ ജീവിച്ചിരുന്നു എന്ന് ഭാവിയിലെ നാവികർക്കറിയാനായി ഒരു സ്മാരകം പണിതുവയ്ക്കാൻ അദ്ധ്വാനിക്കുന്ന ഒരാളാവും നിങ്ങൾ.
*
പ്രകൃതിയുടെ ഒറ്റയൊറ്റ ഭാവങ്ങൾക്കും ശക്തികൾക്കും മൂർത്തരൂപം നല്കുകയാണ് ബഹുദൈവവിശ്വാസം ചെയ്യുന്നതെങ്കിൽ പ്രകൃതിയെ ഒറ്റയടിക്ക് മൂർത്തീകരിക്കുകയാണ് ഏകദൈവവിശ്വാസം ചെയ്യുന്നത്.
അങ്ങനെയൊരു വ്യക്തിസത്തയ്ക്കു മുന്നിൽ നിന്നുകൊണ്ട് ഞാൻ ഇങ്ങനെ പറയുന്നതായി സങ്കല്പിക്കുകയാണ്: “എന്റെ സ്രഷ്ടാവേ! ഒരിക്കൽ ഞാൻ ഒന്നുമായിരുന്നില്ല: നീ എന്നെ സൃഷ്ടിച്ചു; അങ്ങനെ ഞാൻ എന്തോ ഒന്നായി; ആ എന്തോ ഒന്ന് ഞാനാണ്.” ഞാൻ ഇങ്ങനെ കൂട്ടിച്ചേർക്കുകയും ചെയ്യുന്നു: “ഈ ഔദാര്യത്തിന് നിനക്കു നന്ദി!” ഒടുവിൽ ഞാൻ ഇങ്ങനെ ഉപസംഹരിക്കുന്നു: “ഞാൻ ഒന്നിനും കൊള്ളാത്തവനാണെങ്കിൽ അതെന്റെ പിഴ.” തുറന്നുപറയട്ടെ, ഇങ്ങനെയൊരു ചിന്ത കൈക്കൊള്ളുന്നതിൽ നിന്നെന്നെ തടയുകയാണ്, എന്റെ ദാർശനികപഠനങ്ങളും ഭാരതീയചിന്തകളിലുള്ള എന്റെ പരിചയവും. അതിനുമുപരി, ദൈവാസ്തിത്വത്തിനു തെളിവായി പ്രപഞ്ചസൃഷ്ടി എടുത്തുകാണിക്കുന്നതിനെ നിരാകരിക്കുന്ന കാന്റിന്റെ ചിന്തയുടെ പ്രതിരൂപവുമാണത്: “സാദ്ധ്യമായ എല്ലാ സത്തകളിലും വച്ച് ഉന്നതമായ ഒരു സത്തയായി നാം സങ്കല്പിക്കുന്ന ഒരു സത്ത തന്നോടെന്നപോലെ ഇങ്ങനെ പറയുകയാണെന്ന ചിന്തയെ തടുക്കാനോ അതുൾക്കൊള്ളാനോ നമുക്കു പറ്റുകയില്ല: ‘നിത്യതയിൽ നിന്നു നിത്യതയോളം ഞാനേയുള്ളു; എന്റെ ഇച്ഛയിലൂടെ ജന്മം കൊണ്ടതല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമില്ല; എന്നാൽ ഞാൻ എന്തിൽ നിന്നു വന്നു?’”
നിങ്ങൾ തടിയോ കല്ലോ ലോഹമോ കൊണ്ട് ഒരു വിഗ്രഹമുണ്ടാക്കിയാലും അമൂർത്തസങ്കല്പനങ്ങളിൽ നിന്ന് അങ്ങനെയൊന്ന് രൂപപ്പെടുത്തിയാലും രണ്ടും ഒന്നുതന്നെ: നിങ്ങൾ ഒരു വ്യക്തിസത്തയെ മുന്നിൽ വച്ച് അതിനു ബലി കൊടുക്കാനും അതിനെ വിളിച്ചുകരയാനും അതിനു നന്ദി പറയാനും തുടങ്ങിയാൽ അത് വിഗ്രഹപൂജയായി. ബലി കൊടുക്കുന്നത് നിങ്ങളുടെ ആട്ടിൻകുട്ടിയെയായാലും നിങ്ങളുടെ ഇഷ്ടങ്ങളെ ആയാലും അടിസ്ഥാനപരമായി ഒരു വ്യത്യാസവുമില്ല. ഏതനുഷ്ഠാനവും ഏതു പ്രാർത്ഥനയും വിഗ്രഹപൂജയുടെ അവിതർക്കിതമായ സാക്ഷ്യമാണ്. അതുകൊണ്ടാണ് ഏതു മതത്തിന്റെയും മിസ്റ്റിക് ശാഖകൾ അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ വേണ്ടെന്നുവയ്ക്കുന്നതിൽ ഏകാഭിപ്രായക്കാരാകുന്നത്.
ലോകത്തിന്റെ യാതനയെക്കുറിച്ച്
(from Essays and Aphorisms)
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ