2017, ഏപ്രിൽ 23, ഞായറാഴ്‌ച

ഗ്രിഗറി കോർസോ - രണ്ടു കവിതകള്‍

corso


ഗ്രിഗറി കോർസോ Gregory Corso (1930-2001)- ബീറ്റ് പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ മുൻനിരക്കാരിലൊരാളായ അമേരിക്കൻ കവി. അച്ഛനമ്മമാർ വേർപിരിഞ്ഞതിനാൽ അനാഥാലയത്തിലായിരുന്നു ബാല്യം. പതിനൊന്നാമത്തെ വയസ്സിൽ അച്ഛൻ കൂട്ടിക്കൊണ്ടു പോയി. പലപ്പോഴും വീട്ടിൽ നിന്നോടിപ്പോയിരുന്നു. മോഷണക്കുറ്റത്തിന്‌ പതിനേഴാമത്തെ വയസ്സിൽ മൂന്നു കൊല്ലം തടവിനു ശിക്ഷിക്കപ്പെട്ട് ജയിലിലായി. അവിടെ വച്ചാണ്‌ സാഹിത്യത്തിലേക്കു തിരിയുന്നത്. 1950ൽ ഗ്രീൻവിച്ച് വില്ലേജിൽ വച്ച് കവി അലൻ ഗിൻസ്ബർഗ്ഗിനെ പരിചയപ്പെട്ടു. 51-52ൽ തെക്കേ അമേരിക്ക, ആഫ്രിക്ക എന്നിവിടങ്ങളിൽ യാത്ര ചെയ്തു. 55ൽ ആദ്യത്തെ കവിതാസമാഹാരം The Vestal Lady on Brattle പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു. 1956ൽ കോർസോ ന്യൂയോർക്കിൽ പോയി ഗിൻസ്ബർഗ്ഗിനെ കണ്ടു. അവിടത്തെ ബാറുകളിലെയും കഫേകളിലേയും കവിതാവായനകളിലൂടെ ബീറ്റ് പ്രസ്ഥാനം രൂപമെടുക്കുകയും ചെയ്തു. The Happy Birthday of Death (1960, Long Live Man (1962), Selected Poems (1962), The Mutation of the Spirit (1964), Elegiac Feelings American (1970), Herald of the Autochthonic Spirit (1981) തുടങ്ങിയവ മറ്റു കവിതാഗ്രന്ഥങ്ങൾ.


നാവികഗാനം


എന്റെ അമ്മയ്ക്ക് കടൽ വെറുപ്പായിരുന്നു
എന്റെ കടൽ വിശേഷിച്ചും,
അരുതെന്നു ഞാൻ താക്കീതു ചെയ്തു;
എനിക്കതേ ചെയ്യാനുണ്ടായിരുന്നുള്ളു.
രണ്ടു കൊല്ലത്തില്പിന്നെ
അമ്മയെ കടൽ തിന്നു.
വിചിത്രവും എന്നാൽ സുന്ദരവുമായ ഒരു ഭക്ഷണം
കടലോരത്തു ഞാൻ കണ്ടു;
എനിക്കതു തിന്നാമോയെന്നു
കടലിനോടു ഞാൻ ചോദിച്ചു.
ആവാമെന്നു കടൽ പറഞ്ഞു.
എന്താ കടലേ, ഇതെന്തു മീനാണ്‌,
ഇത്ര മാർദ്ദവവും ഇത്ര രുചിയുമുള്ളതായി?
നിന്റമ്മയുടെ പാദം.

(ഗ്രിഗറി കോർസോ പറയുന്നു: ഇതാണ്‌ എന്റെ ആദ്യത്തെ കവിത. ഇതെഴുതുമ്പോൾ എനിക്കു പതിനാറു വയസ്സായിരുന്നു. അമ്മയെ ഞാൻ കണ്ടിട്ടില്ല; അമ്മ ഇറ്റലിയിലേക്കു മടങ്ങിപ്പോയെന്ന് എന്നെ വളർത്തിയവർ പറഞ്ഞു. അങ്ങനെ അതിനെക്കുറിച്ച് ഞാൻ എഴുതിയ ഒരു കവിതയാണിത്.)


ഗ്രീൻവിച്ച് വില്ലേജിലെ ആത്മഹത്യ


കൈകൾ ഇരുവശത്തേക്കും നീട്ടി,
ജനാലപ്പടിയിൽ പരത്തിവച്ച്
അവൾ താഴേക്കു നോക്കുന്നു
ബാർത്തോക്കിനേയും വാൻഗോഗിനേയും
ന്യൂയോർക്കറിലെ കാർട്ടൂണുകളെയും കുറിച്ചോർക്കുന്നു
അവൾ വീഴുന്നു
മുഖം ഒരു ഡെയ്‌ലി ന്യൂസ് കൊണ്ടു മറച്ച്
അവളെ അവർ എടുത്തുകൊണ്ടു പോകുന്നു
ഒരു കടക്കാരൻ നടപ്പാതയിലേക്ക്
ചൂടുവെള്ളം എടുത്തൊഴിക്കുന്നു
(1952)


Online Works of Gregory Corso

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല: